http://www.108engineering.com
  
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 หน้าหลัก

 สินค้า / บริการ

 การสั่งซื้อสินค้า

 แจ้งการจัดส่ง EMS.

 ผลงานชุดฝึก

 แจ้งการชำระเงิน

 เกี่ยวกับเรา

 ติดต่อเรา

ตะกร้าสินค้า

จำนวนสินค้า : 0 รายการ
ราคา :0 ฿

สมาชิก

ลืมรหัสผ่าน?
สมัครสมาชิก

จดหมายข่าว

อีเมล์

สถิติ

เปิดเว็บ25/07/2011
อัพเดท18/04/2024
ผู้เข้าชม11,025,423
เปิดเพจ14,288,310
สินค้าทั้งหมด155

สินค้า

สินค้ามาใหม่
สินค้าขายดี
สินค้าโปรโมชั่น
 แผ่นสอนใช้โปรแกรม
 ชิ้นส่วนเครื่องกล
 อุปกรณ์ ระบบลม
 เครื่องชั่ง
 ชุดฝึก คอร์สฝึกอบรม PLC
 Arduino For Industry
 สมาร์ทฟาร์ม
 ชุดฝึก PLC Education
 อุปกรณ์ควบคุม
 เซนเซอร์
 แมคคานิค กลไก
 ไฮเทค แปลกใหม่
 เครื่องมือช่าง
 อุปกรณ์ ตู้ควบคุม













Indexing Turn Table Absodex CKD.

Indexing Turn Table Absodex CKD.

Review Date 04/07/2013 By www.108engineering.com

             สำหรับรูปแบบการออกแบบ ระบบสายงานการผลิต มีหลายรูปแบบ ทั้งประสมประสานกัน ขึ้นอยู่กับการจัดการและการวางแผน ส่วนใหญ่ สายงานการผลิตในบ้านเรา จะเป็นลักษณะของ กึ่งอัตโนมัติ หรือ Semi-Auto คือ มีพนักงาน โหลด งานเข้าเครื่องจักร ให้เครื่องจักรทำงาน เสร็จ ก็จะหยิบงานออกไปยัง สถานีงาน (Station) ต่อไป 

Assembly Production Line

             และแน่นอนครับ สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาเมื่อคนต้องทำงานคู่กับเครื่องจักร คือ ความผิดพลาดที่เกิดจากคน (Human  Error) ดังนั้นในเครื่องจักรที่เป็นลักษณะเช่นนี้ จำเป็นต้องมีฟังก์ชัน มากมายเพื่อ ป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น หรือ เรียกกันว่า ระบบกันโง่  POKAYOKE  หรือ  Fool Prove  จริง แล้ว ความโง่ มันคงเป็นแค่ส่วนน้อยที่เป็นสาเหตุของปัญหา นะครับ แต่ สิ่งที่ควบคุมไม่ได้ จะเป็น ด้าน อารมณ์ ด้านจิตใจ ด้านทักษะ ด้านสภาพความพร้อมของร่างกาย ด้านความแข็งแรง ต่าง ๆ  มากกว่า ที่เป็นปัจจัยในการทำให้เกิด ความผิดพลาดขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านั้น ก็เป็นปัจจัยที่ควบคุมได้ยาก ดังนั้น เครื่องจักรของเราก็ต้องออกแบบ เพื่อป้องกัน ความผิดพลาด ต่าง ๆ เหล่านี้ด้วย อีกประการสำคัญ สำหรับเครื่องจักร คือความปลอดภัย  เครื่องเราก็ต้องออกแบบให้มีความปลอดภัย และรู้สึกเป็นมิตรกับคนใช้งานด้วย

             กลับเข้ามาในส่วน ของการผลิตแบบ Semi Auto การออกแบบเครื่องจักร ที่นิยมอีกรูปแบบ หนึ่ง ก็คือการยุบรวม Station หรือ สถานีงาน ให้มาทำงาน อยู่ใน โต๊ะงาน เดียวกัน โดยให้ โต๊ะ งานหมุน นำชิ้นงานไปให้กับสถานีงานต่าง ๆ ทำงาน สิ่งที่เกิดขึ้นคือ จำนวนคนในแต่ละสถานีงาน สำหรับ ในชิ้นงานเข้าออก นั้นจะหายไป เพราะ งานจะถูกส่ง ด้วยโต๊ะหมุน หรือ Turn Table ไปยังสถานีงานย่อย ในเครื่องจักร  ยิ่งยุบรวมสถานีงาน มาไว้ในเครื่องได้เยอะเท่าไหร่ ก็จะ ลดการทำงานของคนได้เยอะขึ้นด้วย เป็น รูปแบบในการแก้ปัญหา Human Error และ เพิ่ม กำลังการผลิต เพราะ เวลาในการขนส่งงานแต่ละ สถานีงานลดลงด้วย

              รูปแบบของ Turn Table นั้น แตกต่างที่สำคัญอีกประการ คือ

              การทำสถานีงานต่อสถานีงาน  การทำงานหนึ่งสถานีงาน คนต้อง หยิบงานเข้า แล้วรอให้เครื่องจักรทำงาน เสร็จ คนจึงหยิบงานออก และใส่ชิ้นงานใหม่ 1 รอบการทำงาน  Cycle Time จะเห็นว่า มีเวลาที่คนต้องรอ เครื่อง ทำงาน (Waiting Time) แต่ลักษณะของเครื่องจักรที่เป็น ระบบ Turn Table เมื่อคนโหลดงานชิ้นแรกเข้าไป ทำงานแล้วในขณะที่ เครื่องทำงาน คนสามารถ โหลด ชิ้นงานชิ้นต่อไปได้ เลย เพราะ ตำแหน่ง โหลด กับตำแหน่งทำงานนั้น อยู่คนละตำแหน่งกันนั้นเอง เป็นรูปแบบ ที่สามารถ ลดคน และ เพิ่มกำลังการผลิตได้ อย่าง น่าสนใจ มากครับ

              ในบทความนี้ผมขอแนะนำ Absodex ครับ เป็น Servo ที่ออกแบบมาเพื่อ ทำงานด้านของ Turn Table โดยเฉพาะ ปรกติการทำ Turn Table มีอยู่ 2-3 รูปแบบ คือ แบบที่ใช้ กระบอกลม ผมเคยเห็นแบบ 0-180 องศา และ สามารถแบ่ง 4 Station คือ  Turn ครั้งละ 90 องศา ได้ด้วย  อีกตัวที่นิยม ก็คือ ตัว Indexing Gear การทำงานจะใช้ เฟือง เพื่อช่วย หยุดการทำงานของ Turn Table สามารถ กำหนด Station  ได้ โดยการเลือกรุ่นของ Gear  ว่าต้องการ การหมุนครั้งละกี่องศา โดยใช้มอเตอร์ AC เป็นตัวขับ และหยุดตาม station  ต่าง ๆ ซึ่ง ตัวเกียร์ จะเป็นตัวชดเชย การหมุนเกินของตัวเตอร์ เพื่อให้ตำแหน่งของแต่ละ Station ยังอยู่ในองศาที่ต้องการได้  ส่วนอีกตัว ก็คือ การใช้ Servo Motor ต่อกับ Pulley  หรือ ต่อตรงก็ตามแต่  ก็สามารถเขียนโปรแกรม ควบคุม ตำแหน่งในการหยุดของตัว Servo ได้ แต่ ตัว Absordex ที่แนะนำนี้ ก็เป็น Servo Motor เหมือนกัน แต่ โครงสร้างนั้น ออกแบบ มาเพื่อขับงานลักษณะของ Turn Table  โดยเฉพาะ สามารถ แบ่ง station ได้ ตามต้องการ จึงเหมาะสม และ เป็นที่นิยมสำหรับงาน Turn Table โดยทั่วไป

                สำหรับการควบคุม Absordex จะเป็นลักษณะ ผ่าน IO ก็ได้ หรือ ผ่าน Protucal ก็มีให้เลือก หลาย  ๆ รูปแบบ ครับการเขียนโปรแกรมด้านใน ตัว Controller จะใช้ลักษณะของ คำสั่ง G-Code เหมือนกันกับ CNC  มี IO ที่สามารถควบคุมได้ ไม่ยากนัก นับว่าเป็น อุปกรณ์ที่เข้ามาช่วยเราได้เยอะเกี่ยวกับงานทางด้าน Turn Table ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องของ ตำแหน่ง Repeat เรื่องการบำรุงรักษา การศึกหรอของเกียร์ ต่าง ๆ  การเปลี่ยนแปลงระบบ สมมุติ จาก 4 Station  เป็น 6  Stationสามารถแก้ไขได้ ด้วยโปรแกรม มี Sensor Home ในตัวไม่ต้องติด Sensor ด้านนอกเพิ่มเติม มี Encoder ความละเอียดสูง และมีให้เราเลือก ใช้งาน หลาย รุ่น หลาย ขนาด ให้เหมาะสมกับ โหลด และ ความเร็วที่เราต้องการ

ชื่อผลิตภัณฑ์          Absodex

ยี่ห้อ                         CKD.

คุณสมบัติ

  • Return to origin no longer required
  • Easy installation
  • Easy design
  • Easy connection
  • Compact and high torque
  • Precise positioning
  • Smooth cam curve drive
  • Energy saving
  • Space saving

รูปสินค้า

                    Absodex CKD Tun Table      Structuer Of Absodex


Application

                  Indexing Turn Table Application   Indexing Turn Table Application
 

VDO

                     

 

Website         www.ckdthai.com

 

Download         Catalog Absodex (Catalog Direct Drive Actuator (4MB)

 

By www.108engineering.com
Engineering Knowledge Sharing

แผ่นสอน PLC  Solidworks สอนการใช้งาน PLC Solidworks เป็น DVD Training
สร้างระบบ Automation  ติดต่อ 080-2726622 เรียกเรา 108engineering เราจะดีใจมากครับ ^_^"


Tags : Turn Table , Absodex , CKD. Servo

view
view